วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

น้ำท่วมกับการให้ความช่วยเหลือจากรัฐที่เหมาะสม ตอนที่ 1/3

ที่ผ่านมาผมได้เล่าให้ฟังเกี่ยวกับประเด็นที่ผมบรรยายเรื่อง “State Aid and Distortion in Competition Law and Policy” ในงาน “International conference on Competition Enforcement Challenges & Consumer Welfare in Developing Countries” ที่เมืองอิสลามาบัดประเทศปากีสถาน

ในบทความครั้งนี้ผมจะอธิบายในประเด็นสำคัญ คือ ภาครัฐควรให้การช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งการให้ความช่วยเหลือโดยรัฐที่ดีนั้นอาจมีได้หลายแนวทางเช่น

การให้ความช่วยเหลือโดยรัฐในปริมาณเท่าที่จำเป็น (Less aid)

ภาครัฐควรตั้งคำถามก่อนให้ความช่วยเหลือว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เล่นในระบบเศรษฐกิจ โดยอาศัยการให้ความช่วยเหลือโดยรัฐ ในปริมาณที่น้อยกว่าที่ถูกร้องขอหรือวางแผนไว้ เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ

แท้จริง แล้วปริมาณเงินช่วยเหลือที่รัฐให้ไม่ว่ามากหรือน้อย จะไม่มีผลกระทบและไม่ทำให้เกิดการบิดเบือนต่อระบบเศรษฐกิจ หากการช่วยเหลือของรัฐสามารถแก้ปัญหาความล้มเหลวของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ การให้เงินช่วยเหลือมากขึ้นอาจทำให้ตลาดมีการแข่งขันมากขึ้นได้ เช่นการให้เงินอุดหนุนแก่บางธุรกิจ ซึ่งมีปริมาณการผลิตน้อยมากเมื่อเทียบกับขนาดของตลาด การช่วยเหลือเช่นนี้ไม่มีผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด เป็นต้น

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School, Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...