วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รู้ลึกจนชำนาญพัฒนาสู่ความเชี่ยวชาญ ตอนที่ 1/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

เฮนริอาตา ลีวิตต์ (Henrietta Swan Leavitt) นักดาราศาสตร์หญิงชาวอเมริกัน ผู้สร้างคุณูปการต่อวงการดาราศาสตร์ ค้นพบการคำนวณระยะห่างของดวงดาว จากการกระพริบในยุคที่ยังไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์

เฮนริอาตา ลีวิตต์ มีความผูกพันกับฮาร์วาร์ดทั้งในแง่แหล่งประสิทธิ์ประสาทความรู้และสถานที่ฝึกฝนประสบการณ์การทำงานด้านดาราศาสตร์ จนสามารถค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนักดาราศาสตร์รุ่นต่อมา 

ช่วงเวลาที่ เฮนริอาตา ลีวิตต์ มีชีวิตอยู่ นับว่าเป็นยุคการเริ่มต้นของความเท่าเทียมระหว่างหญิงชาย โดยเธอได้มีโอกาสเข้าเรียนในวิทยาลัยแรดคริฟท์ ซึ่งในขณะนั้นเป็นเพียงวิทยาลัยเล็ก ๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และจบการศึกษาจากที่นั้นในปี ค.ศ.1892

ภายหลังจบการศึกษา เธอได้เข้าทำงานใน สถาบันสังเกตการณ์วิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard College Observatory) หน้าที่ของเธอคือ การนับจำนวนดวงดาว วัดค่าความสว่างของดวงดาว จากแผ่นภาพที่ได้จากกล้องดูดาว ภายใต้การควบคุมของ เอ็ดเวิร์ด ชาลส์ ปิคเกอร์ริง (Edward Charles Pickering) โดยในสมัยนั้นยังไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเป็นผู้ใช้กล้องดูดาว และยังไม่มีคอมพิวเตอร์เพื่อการคำนวนและนับจำนวน 

ประสบการณ์ที่ใกล้ชิดกับดวงดาวกว่า 15 ปี ผนวกกับความสามารถทางคณิตศาสตร์ของ เฮริอาตา ลีวิตต์ ทำให้เธอได้ค้นพบองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับดาวแปรแสง (variable stars) และเริ่มตีพิมพ์ผลงานครั้งแรกในปี ค.ศ.1908 โดยตอกย้ำการค้นพบนี้อีกครั้งด้วยผลงานชิ้นที่สองในปี ค.ศ. 1912

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...