วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

เอมี กัตแมนน์ บริหารอย่างมีวิสัยทัศน์ ตอนที่ 1/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

เอมี กัตแมนน์ Amy Gutmann ผู้บริหารหญิงผู้มากความสามารถ เป็นศิษย์เก่าฮาร์วารด์ที่รับรางวัลเกียติยศจากมหาวิทยาลัยในฐานะ ศิษย์เก่าผู้สร้างชื่อให้แก่สถาบัน โดยการสร้างสรรค์สิ่งดีสู่สังคม เป็นผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ กล้าคิดและกล้าตั้งเป้าหมายใหญ่ เพื่อพัฒนาสถาบันการศึกษาที่ตนบริหาร ให้ก้าวสู่ความเป็นหนึ่งในโลกของการศึกษา

รั้วฮาร์วาร์ดได้ต้อนรับเอมี กัตแมนน์ ในฐานะนักศึกษาในวิทยาลัยแรดคริฟท์ ซึ่งจบการศึกษา ด้วยคะแนนเกียรตินิยม (magna cum laude) ในปี ค.ศ. 1971 และกลับมาศึกษาในฮาร์วาร์ดอีกครั้งในระดับปริญญาเอก ด้านรัฐศาสตร์ จบการศึกษาเมื่อ ค.ศ.1976 ต่อมาได้กลับเข้ามาอีกครั้งในฐานะอาจารย์รับเชิญ สอนในวิทยาลัยแรดคริฟท์ และ วิทยาลัยฮาร์วารด์เคเนดี้

ชื่อเสียงของ เอมี กัตแมนน์ รู้จักกันดีในฐานะนักนโยบายการศึกษา อาจารย์ และผู้บริหารสถาบันการศึกษาชื่อดังหลายแห่ง โดยเฉพาะในฐานะอธิการบดีมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ที่เธอเข้ารับตำแหน่งเมื่อ ค.ศ.2004

การเข้ามาเป็นผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เอมี กัตแมนน์ ได้นำเสนอแนวคิดการบริหารงาน การปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนแบบใหม่ ๆ ที่เป็นการวางรากฐานให้มหาวิทยาลัย ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการเรียนการสอน การวิจัยของโลก ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการเรียนรู้ต่อยอดความสำเร็จจากฮาร์วาร์ด ที่เธอได้มีโอกาสคลุกคลี ทั้งในฐานะนักศึกษาและอาจารย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...