วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ด ตัวแบบ "งานวิจัยเชิงพาณิชย์" ตอนที่ 1/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ฮาร์วาร์ดเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านวิจัย มีการผลิตและพัฒนานวัตกรรมงานวิจัยจำนวนมาก ที่มีคุณภาพเป็นอันดับต้นของโลก สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสร้างรายได้มหาศาลสู่ฮาร์วาร์ด ทั้งนี้เพราะฮาร์วาร์ดมีบรรยากาศสร้างผลงานวิจัย ซึ่งทั้งครูและศิษย์ต่างได้รับแรงกระตุ้นให้แข่งขันความเก่งด้วยงานวิจัย ส่งผลให้มหาวิทยาลัยโดดเด่นทางวิชาการ มีผลงานรับรองคุณภาพจำนวนไม่น้อย เห็นได้จากบุคลากรของมหาวิทยาลัยที่ได้รับรางวัลโนเบล 75 รางวัล รางวัลพูลิตเซอร์ 15 รางวัล

อีกทั้ง ฮาร์วาร์ดได้รับการสนับสนุนทุนการวิจัยจากทั้งรัฐบาลกลางและภาคส่วนอื่นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นมูลนิธิ รัฐบาลท้องถิ่น บริษัท สถาบันวิจัย โรงพยาบาล ฯลฯ รวมถึงหน่วยงานในต่างประเทศ ซึ่งแต่ละปีได้รับเงินสนับสนุนด้านการวิจัยจำนวนมาก จากรายงานของ The Office for Sponsored Programs (OSP) ในปีงบประมาณ คศ. 2007–2008 (Sponsored Research) พบว่า ฮาร์วาร์ดได้รับเงินสนับสนุนงานวิจัยกว่าปีละ 600 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา (ราวสองหมื่นกว่าล้านบาท) ยิ่งส่งผลสนับสนุนให้ ฮาร์วาร์ดเป็นแหล่งศูนย์รวมในการคิดค้น สร้างสรรค์นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของโลก โดยเฉพาะนวัตกรรมด้านการแพทย์แขนงต่าง ๆ ชีวเคมีศาสตร์ พลังงาน เซมิคอนดักเตอร์ นาโนเทคโนโลยี และสเต็มเซลล์ ฯลฯ 

ทั้งนี้ การพัฒนาและผลิตนวัตกรรมงานวิจัยของฮาร์วาร์ดนั้นมีมูลค่าสูง อีกทั้งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเพิ่มคุณภาพการจัดการศึกษา และสร้างชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัย โดยฮาร์วาร์ดมีการจัดตั้ง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีแห่งฮาร์วาร์ด (The Harvard University Office of Technology Development: OTD) ขึ้นมาดูแลงานนวัตกรรมด้านการวิจัยขึ้นมาโดยเฉพาะ

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...