วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ด พัฒนาสู่มหาวิทยาลัยที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ตอนที่ 2/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ผู้บริหารระดับสูงของฮาร์วาร์ด ได้มีแนวคิดที่จะพัฒนาให้ฮาร์วาร์ดก้าวไปสู่การเป็น “มหาวิทยาลัยเพื่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต” โดยตั้งอยู่บนรากฐานสำคัญของการพัฒนาความรู้ สติปัญญาและการเผยแพร่ความรู้ดังกล่าวสู่สาธารณะชน

ตัวอย่าง แนวทางที่ฮาร์วาร์ด มุ่งดำเนินการสู่การเป็น “มหาวิทยาลัยที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลง” เพื่อเตรียมพร้อมรับอนาคต ได้แก่

การดึงดูดคนเก่งจากทั่วโลกสู่รั้วฮาร์วาร์ด ฮาร์วาร์ดยังคงให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างมาก เนื่องด้วยนักศึกษาที่ดีที่สุดเหล่านี้ มีความจำเป็นต่อการสร้างเอกลักษณ์ ความแตกต่างให้ฮาร์วาร์ด เพื่อสามารถรักษาความเป็นเลิศทางวิชาการ การเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งไว้ได้ โดยฮาร์วาร์ดมีการพัฒนาปรับปรุงโปรแกรมให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่นักศึกษาที่มีความรู้ความสามารถแต่จำกัดทางเศรษฐกิจ อีกทั้งผลักดันการลงทุนพัฒนาโครงงานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าฮาร์วาร์ดจะประสบกับปัญหาวิกฤตด้านการใช้จ่าย การลดลงของกองทุนตั้งต้นอย่างมาก ซึ่งล้วนแต่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจระดับโลก โดยฮาร์วาร์ดยังคงลงทุนและพัฒนาห้องเรียน สื่อการสอน อุปกรณ์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่าง ๆ อันเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตของฮาร์วาร์ด

สร้างหุ้นส่วนวิจัย เพื่อเป็นแหล่งวิจัยทางวิทยาศาสตร์อันดับต้นของสหรัฐอเมริกา ฮาร์วาร์ดมีเป้าหมายจะพัฒนาไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยเต็มตัว แม้ว่าที่ผ่านมาฮาร์วาร์ดจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณวิจัยทางวิทยาศาสตร์จากหน่วยงานภาครัฐจำนวนมาก และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต แต่ยังไม่เพียงพอสำหรับการพัฒนางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของฮาร์วาร์ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...