วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ด พัฒนาสู่มหาวิทยาลัยที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ตอนที่ 1/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com


ท่ามกลางสภาพวิกฤตทางเศรษฐกิจ วิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อโรค การปฏิรูปการศึกษา การเผชิญกับข้อบังคับทางการเงินใหม่ ๆ ในอนาคต ความขัดแย้งระหว่างประเทศ รวมถึงวิกฤตด้านคุณธรรมจริยธรรม ฯลฯ ที่กำลังเกิดขึ้นและส่งผลกระทบไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

สถานการณ์การเผชิญกับวิกฤตและการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านดังกล่าว ส่งผลให้เมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา อธิการบดี ดรูว์ กิลพิน เฟาสต์ (Drew Gilpin Faust) ได้ออกมาแสดงวิสัยทัศน์และให้ทิศทางสมาชิกประชาคมฮาร์วาร์ด ผ่านแถลงการณ์พิเศษ โดยเนื้อหาใจความสำคัญ เป็นการมุ่งท้าทาย ให้นักศึกษาและสมาชิกในประชาคมฮาร์วาร์ด นำความรู้ที่มีอยู่มาเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น อันเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน ให้ฮาร์วาร์ดเกิดกระบวนการเรียนรู้ หาวิธีการแก้ไขและรับมือ ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าทางด้านสติปัญญา ตลอดจนพัฒนาความรู้ในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาของการที่จะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ อธิการบดี ดรูว์ กิลพิน เฟาสต์ ยังได้ย้ำชัดเจนถึงบทบาทของฮาร์วาร์ดว่าจะต้อง “เป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง มิใช่เป็นเหยื่อของการเปลี่ยนแปลง” ที่เกิดขึ้น

สภาพการเปลี่ยนแปลงและวิกฤตโลกที่เกิดขึ้น ซึ่งกำลังส่งผลกระทบไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ทำให้ฮาร์วาร์ด ต้องหันกลับมาคิดทบทวนบทบาทตนเอง และเป็นการเรียกร้องให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงยุทธศาสตร์มากขึ้น เช่นเดียวกับการผลิตคิดค้นและแสวงหาทางเลือกใหม่ ๆ เพื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...