วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ด ตัวแบบมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับสากล ตอนที่ 2/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

นอกจากนี้แล้ว ฮาร์วาร์ดยังมีศูนย์วิจัยและวิทยาลัยต่าง ๆ ตั้งอยู่ใน 10 ประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น รัสเซีย บราซิล เฉพาะในช่วงปี ค.ศ.2007 ถึง 2008 ที่ผ่านมา มีนักศึกษาจากวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจำนวนมากถึง 1,372 คน เดินทางไปศึกษา ทำการวิจัย เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนและอื่น ๆ ใน 93 ประเทศทั่วโลก ขณะเดียวกันในฮาร์วาร์ดเอง ได้จัดให้มีหลักสูตรการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมนอกหลักสูตร และการทำวิจัยในประเด็นที่เป็นกระแสหรือกำลังเป็นที่สนใจระดับโลกอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดตั้งศูนย์หรือสำนักงาน เพื่อดำเนินการศึกษาในประเด็นเหล่านี้อย่างเป็นระบบ

การเป็นศูนย์รวมของนักศึกษาทั่วโลก ด้วยชื่อเสียงและความเป็นเลิศทางวิชาการ เป็นปัจจัยดึงดูดนักศึกษาเก่งจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เข้าศึกษาต่อในฮาร์วาร์ด จะเห็นได้จากสัดส่วนของนักศึกษาต่างชาติที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 35 ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา เฉพาะในปี ค.ศ. 2008 – 2009 มีนักศึกษาต่างชาติจำนวนมากถึง 4,000 คนหรือคิดเป็นเกือบร้อยละ 20 ของนักศึกษาที่มาลงทะเบียนทั้งหมด ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้เป็นเสหมือนตัวแทนผู้เรียนที่เก่งระดับแนวหน้าจากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก 

การมีระบบอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาต่างชาติ ผู้บริหารฮาร์วาร์ดให้ความสำคัญในการดูแลนักศึกษาต่างประเทศ เพราะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการจัดการและพัฒนาฮาร์วาร์ดสู่การเป็นมหาวิทยาลัยระดับสากล ซึ่งมีการจัดตั้งเป็น Harvard International Office หรือ HIO ซึ่งเป็นองค์กรที่มีภารกิจ ให้ความช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติ นักศึกษาที่ได้รับทุนและครอบครัวในการใช้ชีวิตอยู่ในอเมริกา ทั้งนี้ ความช่วยเหลือดังกล่าวครอบคลุมถึงเรื่องการทำวีซ่า การดูแลสุขภาพ การช่วยเหลือการเงิน และปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเรียนและการใช้ชีวิตในอเมริกา ตลอดจนให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลลูก การเรียนภาษาอังกฤษ และเครือข่ายทางสังคมสำหรับนักศึกษาต่างชาติ อีกทั้งมีระบบอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ประสงค์จะเข้าเยี่ยมชมฮาร์วาร์ดด้วย เพื่อเป็นศูนย์กลางตัวแบบการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยระดับโลก และเพื่อดึงดูดนักศึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของฮาร์วาร์ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...