วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ด ตัวแบบมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับสากล ตอนที่ 3/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

นอกจากนี้ ฮาร์วาร์ดยังมีองค์กรนักศึกษาเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากถึง 100 องค์กร ซึ่งองค์กรเหล่านี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาต่างชาติ ตลอดจนนักศึกษาที่มีความสนใจที่จะไปเรียน ทำงาน หรือเป็นอาสาสมัครในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

การรวมกลุ่มศิษย์เก่าฮาร์วาร์ดอย่างเหนียวแน่นกระจายตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ปัจจุบันฮาร์วาร์ดมีศิษย์เก่าที่อยู่ตามประเทศต่าง ๆ มากกว่า 180 ประเทศทั่วโลก โดยกลุ่มศิษย์เก่าเหล่านี้ จะมีการรวมตัวเป็นชุมชน โดยจัดตั้งเป็นสมาคมศิษย์เก่าฮาร์วาร์ดทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลาง เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องการจัดกิจกรรมทางสังคมและการศึกษาให้ อาทิ การช่วยเหลือศิษย์เก่าจากวิทยาลัยต่าง ๆ ของฮาร์วาร์ด ในการติดต่อกับมหาวิทยาลัย เพื่อนร่วมรุ่น ตลอดจนการจัดกิจกรรมและโปรแกรมการศึกษาแบบต่อเนื่อง การให้บริการออนไลน์ และการจัดกิจกรรมพิเศษรอบโลก ทั้งนี้ เพื่อยึดโยงศิษย์เก่าเหล่านี้อย่างเหนียวแน่น 

อีกทั้ง สมาคมศิษย์เก่าฮาร์วาร์ด ยังได้สนับสนุนให้มีฮาร์วาร์ดคลับเกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆ มากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสและเป็นอีกช่องทางหนึ่ง สำหรับให้ศิษย์เก่าสามารถติดต่อกับฮาร์วาร์ดและติดต่อระหว่างกันและกันได้ โดยจัดให้มีโปรแกรมและการบริการต่าง ๆ ที่หลากหลาย ให้ศิษย์เก่าเลือกรับบริการได้ตามสนใจ

ฮาร์วาร์ด นับเป็นตัวแบบหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ ในการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก และการมีเครือข่ายที่เหนียวแน่นกระจายไปในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก และมีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ นับเป็นตัวแบบในการศึกษาเพื่อเป็นทางลัดในการเรียนรู้และต่อยอด สู่การพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยระดับสากล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...