วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

น้ำมันปาล์มแพง-ตัวเร่งยุบสภา

ของแพงแน่นอน และต่อนี้ไปคงเป็นเรื่องที่รัฐบาลในประเทศไทยจะลำบากมาก เพราะว่าของแพงขึ้น ความข้าวยากหมากแพงที่เกิดจะปรากฏขึ้นในเรื่องต่างๆ ทั่วถึง และกระแสความมีเงินเฟ้อที่กำลังเกิดรุนแรงต่อไป ประมาณสัก 1 ปีข้างหน้านี้ จะทำให้รัฐบาลเสียเปรียบในการเลือกตั้งอย่างยิ่ง ถ้าเลือกตั้งช้า ดังนั้นวิเคราะห์ว่ารัฐบาลคงจะรีบเลือกตั้งให้เร็ว เพราะถ้าหากเลือกตั้งช้าคงจะไม่มีโอกาสจะกลับมา ดังนั้นจึงไม่น่าเชื่อว่านายกฯ จะประกาศยุบสภาเดือนมิถุนายน ถ้านายกฯ มีความตั้งใจจะชนะการเมือง คงต้องเร่งประกาศเร็วที่สุด อาจจะประกาศต้นเมษายนหรือปลายมีนาคมนี้ด้วยซ้ำ

ที่มา http://www.drdancando.com

เรื่องของแพงเป็นปัญหาเบอร์ 1

ฉะนั้นการจะไปเลือกตั้งเดือนมิถุนายนก็อาจจะเป็นได้ ถ้าประกาศยุบสภาตั้งแต่ต้นเมษายนหรือปลายมีนาคม สาเหตุเพราะเรื่องของแพงนี่เป็นประเด็นหลัก และไม่เพียงแต่ของแพงที่เกิดขึ้น ที่จะแรงขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงต่อนี้ไป แต่เกิดขึ้นจากการบริหารผิดพลาดของรัฐบาลส่วนหนึ่งที่ปรากฏออกมาเป็นน้ำมัน ปาล์มแพง เป็นเหตุที่จะทำให้ความผิดไปตกอยู่กับรัฐบาลเต็มๆ จะบีบให้พ้นตัวอย่างไรก็ยาก เพราะว่าเป็นความสามารถเชิงการบริหารที่อ่อนแอ เพราะว่าสต๊อกน้ำมันปาล์มควรจะมีการดูแลไว้ ปรากฏว่าปล่อยให้ค่อยๆ ลดลงจนหมด นี่ก็เป็นตัวอย่างของการบริหารที่อ่อนแอมากจึงเกิดปัญหาขึ้น

การจะปล่อยให้น้ำมันปาล์มไหลกลับเข้ามาตลาดเพื่อให้ราคาไม่แพงนัก ความจริงทำได้ถ้าจัดเวลาได้ถูกต้องแต่ก็ไม่ได้ทำ เป็นต้น ซึ่งมีรายละเอียดอีกมากมาย รัฐบาลต้องรับเต็มๆ ว่าผิดเรื่องนี้ ที่ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มที่คนต้องใช้ในชีวิตส่วนตัวนั้นแพง แล้วจะไปโทษรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ไม่สมควรที่จะทำเต็มๆ เพราะว่าความผิดตกอยู่ที่รัฐบาลเบอร์ 1 ที่รับผิดชอบอยู่ด้วย เพราะเหตุนี้เองอย่างไรก็ไม่พ้นความผิด และสิ่งเหล่านี้ก็จะปรากฏขึ้น และคงจะทำให้รัฐบาลเสียรางวัด ดังนั้นรัฐบาลยิ่งทิ้งไว้นานยิ่งเสียเปรียบ รัฐบาลประชาธิปัตย์คงฉลาดพอที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น และคงจะเร่งยุบสภาให้เร็วที่สุด ดังนั้นถ้ามีโอกาสได้ยุบสภา คงจะยุบสภาโดยเร็ว หรือถ้าหากว่าไม่มีสิทธิ์ได้ยุบเพราะเหตุใดเหตุหนึ่ง ก็ต้องลากให้ไกลออกไปอีกเลย เพื่อให้มีเวลาขยับตัวแก้ปัญหา

เวลานี้น้ำมันแพง เช่น น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล ก็จะแพงหนักขึ้นอีก เพราะราคาน้ำมันโลกแพง เป็นต้นทุนของการผลิตต่างๆ และการขนส่งที่แพง ฉะนั้นของจะต้องแพงแน่นอน เพราะฉะนั้นรัฐบาลไหนจะมาเลือกตั้งลากยาวออกไปแล้วแก้ปัญหาเรื่องน้ำมันไม่ได้ ก็จะเป็นปัญหาร้ายแรงเหมือนกัน

เรื่องของแพงเป็นปัญหาเบอร์ 1 ที่รัฐบาลกำลังตกที่นั่งลำบากแน่นอน ความจริงถ้ารัฐบาลยุบสภาเร็วกว่านี้ ก่อนหน้านี้คงจะได้เปรียบ แต่ ณ วันนี้เริ่มที่จะอยู่ในสภาพเข้าตาจนพอสมควร ของแพงจะเป็นประเด็นใหญ่ที่สำคัญที่ต้องจับตามองดู ประเด็นเบอร์ 1 ที่สำคัญของรัฐบาลเวลานี้คือเรื่องของแพงที่จะต้องแก้ปัญหา แถมปัญหาที่ไปทำให้เกิดความตกทุกข์ได้ยากกับประชาชน เช่น เรื่องน้ำมันปาล์ม ทำให้บางครั้งคนมองว่าการเมืองที่ไม่ค่อยสุจริต และยังไปทำให้กระเทือนประชาชนทั่วไปจนหมด อันนี้คือประเด็นที่การคอรัปชันมีความเกี่ยวข้องขึ้นมา ก็จะยิ่งถูกกล่าวหารุนแรง และถูกลงโทษรุนแรงจากการประณามจากประชาชนทั่วไปได้ ดังนั้นผมหวังว่าปัญหานี้จะรับการแก้ไขอย่างถูกวิธี ถ้าไม่เช่นนั้นจะเกิดความวุ่นวายมากทีเดียว และผู้ที่บริหารอยู่จะเสียเปรียบอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...