วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

จากสึนามิ-ไทยควรตั้งหน่วยงานรองรับ

ผมคิดว่าเวลามีภัยพิบัติในโลกนี้เนี่ย มันมักจะมีเรื่องที่ไปกระทบโดนคนในประเทศนั้น และก็คนประเทศอื่นที่ไปอยู่ที่นั่น เราไม่ค่อยมีหน่วยงานอะไรในประเทศไทยที่ได้ดูแลเรื่องภัยพิบัติ อย่างนี้ในการสนองตอบต่อภัยพิบัติโลก ผมอยากจะเสนอว่าควรจะมีหน่วยงานพิเศษที่ตั้งขึ้นมา สมมติมีแผ่นดินไหวที่นิวซีแลนด์ มีการจราจลเกิดขึ้นในประเทศ เช่นที่ ลิเบียมีปัญหาภูเขาไฟระเบิดที่เกิดขึ้นมีน้ำท่วม ภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นในโลกเนี่ย มักจะไม่มีหน่วยงานไทยที่รับผิดชอบอย่างเป็นระบบ ก็มักจะโยนไปให้หน่วยงานเฉพาะจุด

ที่มา http://www.drdancando.com


ภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นในโลกต้องมีหน่วยงานไทยที่รับผิดชอบอย่างเป็นระบบ

เช่น พอแรงงานไทยมีปัญหาอยู่ที่ลิเบียหรือตะวันออกกลาง ก็ให้กระทรวงแรงงานรีบไปเดินเรื่องดำเนินการเพื่อให้ไปขนคนกลับมา เราก็จะขนมาแบบไม่ค่อยเป็นเรื่องเป็นราวนะครับ บางทีเอาไปลอยคออยู่กลางทะเลตั้งนานใกล้ตายได้ถ้าเผื่อมีผิดพลาดประเทศอื่น เขาเอาเครื่องบินไปขนได้เลยทันทีมันควรจะมีหน่วยงานที่สนองต่อภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเพื่อจะได้ช่วยแก้ปัญหาคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศช่วยเหลือเขาในต่างประเทศอย่างรวดเร็ว

เมื่อก่อนพอมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับเฮติใช่ไหมครับ เราก็ไม่มีจุดที่จะตอบสนอง เราก็ใช้ตามกติกาเดิม เราก็ให้คนได้นิดเดียวมันก็เลยดูน่าเกลียดมากเลย จนถูกสังคมกดดัน ด่าว่ามากมาย รัฐบาลก็เลยรีบแก้ไขในรายต่อมาให้ดีขึ้นเพราะขาดคนที่รับผิดชอบในเรื่องนี้จริงๆ เจาะจงในเรื่องนี้จริงๆ ในการตอบสนองเป็นครั้งๆ ไป

แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นทั่วโลก มุมนั้น มุมนี้ ผมเสนอว่าต้องมีหน่วยงานพิเศษเพื่อจะดูแล เพื่อจะได้ช่วย เสนอต่อรัฐบาลทันที เมื่อเกิดปัญหาภัยพิบัติที่กระทบต่อคนในโลก และคนไทยที่อยู่ที่นั่น อย่างนี้หน่วยงานที่อยู่ที่นั่นสนองต่อภัยพิบัติในโลกเนี่ยน่าจะเป็นประโยชน์กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและช่วยเหลือคนไทยได้อย่างแท้จริง และอาจจะมีหน่วยงานที่ตอบสนองต่อภัยพิบัติที่เกิดอยู่ในประเทศของเราเช่นมี น้ำท่วม มีภัยแล้ง มีสิ่งต่างๆ เราจะทำยังไงเมื่อเกิดวิกฤตการณ์ขึ้น มีสึนามิเกิดขึ้นหน่วยงานต่างๆ ก็จะได้เตรียมตัวพร้อมวางแผนพร้อมมูลไว้เวลามีปัญหาก็เดินหน้าได้ทันที ผมคิดว่าหน่วยงานอย่างนี้ยังขาดอยู่ ขอฝากเรื่องนี้ไว้ในสถานการณ์ความวิกฤตที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่นิวซีแลนด์หรือลิเบียอันเป็นตัวอย่างของปัญหาที่วิกฤตเกิด ขึ้นในต่างประเทศครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...