วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

วิกฤตการศึกษาไทย 1 แสนคน อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้

เราเห็นถึงการที่ 1 แสนคนไม่รู้หนังสือ น่าตกใจนะครับ สังคมไทยฟอร์มยักษ์แต่เนื้อหาบางครั้งสาระไม่ค่อยมี เราคุยเขื่องไปทั้งโลกว่า คนไทยเราอ่านออกเขียนได้ หมดประเทศแล้ว อัตรา Literacy Rate อ่านออกเขียนได้สูงมาก ในอดีตโบราณ ตั้งหลายปีผ่านมานานมากแล้วถึง 93% บัดนี้ทุกคนอ่านออกเขียนได้หมดทั้งประเทศแล้ว คนเข้าถึงการศึกษาเรียนฟรี ว่ากันเข้าไปเรื่อยๆ แล้วโฆษณาคุยเขื่องกันด้วยว่าเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ

ที่มา http://www.drdancando.com

จำนวน 1 แสนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ นี้น่าตกใจ

ตอนนี้มันเกิดแล้วครับ อย่างน้อยตัวเลขที่แสดงออกมาคือ แสนคน อ่านออกเขียนไม่ได้ และส่วนใหญ่ผ่านการศึกษาแล้ว อาจจะ Drop out กลางคัน หลุดออกมาจากระบบ ออกจากระบบกลางคัน เพราะเหตุใดก็ตามที่มีปัญหาจริงๆ หรือเรียนไปแล้ว และไม่ได้ใช้ และลืมไปแล้ว แสดงว่าเรายังไม่ได้รักษามาตรฐานการเรียนการสอน ในยุคแรกที่ทำให้ระบบการศึกษาฝังแน่น เรื่องทักษะการอ่านออกเขียนได้ บวก ลบ คูณ หาร ได้ และยังจะต้องรักษาเขาไว้อย่างไรสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะมันเป็นประโยชน์กับทักษะชีวิต ในการอยู่กับสังคมนี้ แสนคนนี้น่าตกใจมาก เป็นประเทศที่คนจำนวนมหาศาลเลยที่อ่านออกเขียนไม่ได้ บวก ลบ คูณ หารไม่ได้ ดำเนินชีวิตลำบาก และอาจจะเป็นเหยื่อของคนอื่น อาจจะกลายเป็นผลที่สร้างศักยภาพของประเทศไม่ค่อยได้ด้วยซ้ำ

ผมอยากฝากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เอาใจใส่เรื่องนี้ครับ ทำอย่างไรจะทำให้ไม่เกิดอย่างนี้อีกในอนาคต และแสนคนนี้นำมาจัดการให้เข้าระบบเพื่อให้เป็นผู้ที่อ่านออกเขียนได้ คราวนี้ จะมีคนพิการจำนวนหนึ่งที่ถูกทอดทิ้ง เพราะว่าระบบเราไม่ได้ดูครบวงจร บางครั้งคนพิการจำนวนน้อยได้รับการดูแลจริงๆ เพื่อให้อยู่ในองค์กรสถาบันที่เป็นทางการของรัฐ แต่มีจำนวนมากก็ถูกทอดทิ้งอยู่ ฉะนั้นมีคนหลากประเภทที่ถูกทอดทิ้งอยู่ในสังคมนี้ และอ่านออกเขียนไม่ได้อีก สังคมที่อารยะ เขาไม่สามารถที่จะปล่อยให้คนจำนวนถึงแสนคนในชาติอยู่ในสภาพเช่นนี้ ขอให้รีบแก้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...