วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

เอมี กัตแมนน์ บริหารอย่างมีวิสัยทัศน์ ตอนที่ 2/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

โครงการสำคัญที่ เอมี กัตแมนน์ ได้ริเริ่มในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้แก่ การปรับปรุงระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อ โดยสนับสนุนให้นักเรียนที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อยได้รับโอกาสทางการศึกษา และโครงการระดมทุนแก่มหาวิทยาลัยที่มีมูลค่า 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นโครงการระทุนก้อนใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย

นอกจากนี้เธอยังเป็นเจ้าของแนวคิด การพัฒนาวิทยาเขตของมหาวิทยาลัย ให้เป็นแหล่งการศึกษาครบวงจร และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในอาณาเขตดังกล่าวมีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ที่พักอาศัย ศูนย์สาธารณสุขและการวิจัย ซึ่งได้เปิดทำการไปในเดือนตุลาคม ค.ศ.2008 ที่ผ่านมา 

เป้าหมายสำคัญที่ เอมี กัตแมนน์ ตั้งไว้คือ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การวิจัยของมหาวิทยาลัย ทั้งด้านงบประมาณสนับสนุนด้านทุนการศึกษา การสร้างความเข้มแข็งให้กับเงินประเดิมของคณะต่าง ๆ รวมถึงการพัฒนาบรรยากาศที่เหมาะสมต่อการเรียนการสอน การวิจัย และชีวิตความเป็นอยู่ของนักศึกษาทุกคน

บทบาทหน้าที่ในฐานะผู้บริหารของ เอมี กัตแมนน์ ไม่ได้มีเพียงในมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียแห่งเดียวเท่านั้น เธอยังได้รับเชิญให้เป็นผู้บริหาร ในสถาบันการศึกษาหลายแห่งในประเทศ เช่น คณบดีมหาวิทยาลัยพริ้นซ์ตัน (Princeton's Dean of the Faculty) และผู้อำนวยการก่อตั้งศูนย์คุณค่าของมนุษย์ แห่งมหาวิทยาลัยพริ้นซ์ตัน (The University Center for Human Values)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...