วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

เริ่มต้นด้วยการมีเป้าหมายและมีสติปัญญา

    การขาดความตระหนัก หรือสามัญสำนึกแห่งเป้าหมายความสำเร็จนั้น เป็นตัวแปรที่สำคัญ ที่ทำให้เราตัดสินใจตามอารมณ์และทิ้งเหตุผลไปได้อย่างง่ายๆ การปล่อยให้อารมณ์ความรู้สึกนำหน้า และการให้อารมณ์เป็นตัวกำหนดพฤติกรรม นับเป็นการแสดงออกของผู้ที่ไม่มีเป้าหมาย ไม่มีจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิต จึงปล่อยชีวิตให้ดำเนินไปโดยขึ้นอยู่กับอารมณ์ความรู้สึกและสถานการณ์ในขณะนั้นเป็นหลัก เช่น อยากนอนตอนไหนก็นอน อยากทานอาหารตอนไหนก็ทาน ไม่พอใจอะไรนิดหน่อยก็ตัดสินใจได้ถึงขนาด "ตายเป็นตาย" ทีเดียว

         คนที่ขาดความตระหนักเช่นนี้ จะเป็นคนที่นำชีวิตตนเองไปถึงซึ่งความสำเร็จไม่ได้เลย เราคงเคยชินกับคำว่า "ถ้าวันนั้นเราไม่ทำสิ่งนั้น วันนี้เราคงไม่ต้องมานั่งเสียใจขนาดนี้ " ซึ่งหลายคนนอกจากเสียใจภายหลังแล้ว ยังต้องมานั่งแบกรับภาระปัญหาที่ตนเองเป็นผู้ก่อขึ้นไปจนตลอดชีวิตอีกด้วย

         ความเก่งกาจสามารถของเราจะไม่ช่วยให้เราไปถึงซึ่งความดีเลิศแห่งความสำเร็จได้อย่างแท้จริง จนกว่าบุคลิกลักษณะของเรานั้น จะได้รับการควบคุมให้อยู่นระเบียบ ได้รับการคุมบังเหียนให้อยู่ในร่องในรอย และฝึกวินัยเป็นอย่างดี

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...