วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ไมเคิล แมคโคบี นักวิชาการผู้มุ่งมั่นสร้างความรู้ ตอนที่ 2/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ชีวิตในฮาร์วาร์ดได้เปิดโอกาสให้ ไมเคิล แมคโคบี ได้พบปะกับบุคคลที่มีชื่อเสียง ทั้งการเรียน การทำงานร่วมกัน และเป็นสิ่งที่จุดประกายความสนใจศึกษาด้านปรัชญา จิตวิทยา และมานุษยวิทยา ซึ่งเขาจบการศึกษาปริญญาตรีด้วยคะแนนเกียรตินิยม ในปี ค.ศ.1945 และในปี ค.ศ.1960 จบปริญญาเอก ด้านความสัมพันธ์ทางสังคม (Social Relations) อันเป็นการเรียนการสอนที่ผนวกความรู้ด้านจิตวิทยา บุคลิกภาพและมานุษยวิทยาเข้าด้วยกัน

ระหว่างที่เขาศึกษาต่ออยู่นั้น ได้มีโอกาสทำงานด้านวิชาการหลายบทบาท ทั้งผู้ช่วยสอน เลขานุการคณะกรรมการด้านนโยบายการศึกษา ในคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ของฮาร์วาร์ด วิจัยร่วมกับอาจารย์ผู้สอน ไม่เพียงเท่านั้น เขายังศึกษาเพิ่มเติม และทำวิจัยในด้านมานุษยวิทยา จิตวิทยา จิตวิทยาการเมือง จากคณาจารย์ชื่อดังของมหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีกด้วย

ความรักในการเรียนรู้ทั้งในเชิงลึก และ กว้างของ ไมเคิล แมคโคบี ส่งผลให้เขาได้รับเชิญให้เป็นนักวิจัย ผู้ฝึกสอน ที่ปรึกษา จากบุคคลดัง และบริษัทชั้นนำของประเทศหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ทีมรณรงค์หาเสียง เพื่อแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ของแมคคาทธีร์ (Eugene McCarthy) ที่ปรึกษาและผู้ฝึกอบรบด้านการทำงานอย่างมีคุณภาพให้กับบริษัทฟอร์ด ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ และได้รับเชิญให้ไปให้ความรู้แก่ผู้แทนรัฐบาลของหลายประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...