วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ปีเตอร์ กาดอล ผู้ประยุกต์งานเขียนจากการเรียนรู้สิ่งรอบตัว ตอนที่ 3/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

เรียนรู้ตลอดชีวิต มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง หมั่นแสวงหา ค้นคว้าข้อมูล อ่าน ทำความเข้าใจ เรียนรู้อยู่เสมอ สนใจและตื่นเต้นในการค้นพบสิ่งใหม่

ลักษณะชีวิตดังกล่าว จะเป็นส่วนสนับสนุนให้ชีวิตประสบความสำเร็จ เนื่องจากจะเป็นบุคคลที่ไม่ปล่อยเวลาให้เสียไปอย่างไร้คุณค่า แต่แสวงหาความรู้อยู่เสมอ แม้ไม่มีใครป้อนความรู้ให้ ก็สามารถเรียนรู้สิ่งรอบตัวได้เอง

ย่อยความรู้เป็นความเข้าใจ ความรู้ ข้อมูลที่เราได้รับทั้งจากการศึกษาในระบบ หรือ การแสวงหาความรู้ของตนเองนั้น หากเรารับโดยปราศจากความเข้าใจ อาจส่งผลทำให้ไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ กลายเป็นเพียงการเรียนจึงเป็นเพียงการเรียนรู้ทฤษฎีที่ไม่มีประโยชน์ในทางปฏิบัติ

เราควรเป็นผู้เรียนที่เมื่อได้รับข้อมูลมา จะต้องพยายามทำความเข้าใจ กับสิ่งที่รับมา และเพิ่มความอยากรู้ อยากเห็น อยากเข้าใจลงไปในการเรียนรู้ของเรา ซึ่งจะทำให้เกิดความกระตือรือร้นที่จะต่อยอด เชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความเก่าที่มีอยู่ เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจในสิ่งใหม่ ๆ ต่อไป 

ตกผลึกเป็นความรู้ใหม่ที่ค้นพบ นั่นคือ พยายามทำความเข้าใจ วิพากษ์เรื่องที่รับรู้ คิดต่อยอดจากสิ่งที่เรียนรู้ด้วยตนเอง จนกลายเป็นความรู้ใหม่ ที่ตนเองค้นพบ จากการทำความเข้าใจสิ่งที่เรียนรู้ของตน แม้อาจไม่ใช่ความรู้ใหม่ถอดด้ามก็ตาม เพราะแท้จริงแล้ว การเรียนรู้มีคุณค่าเท่ากับ การค้นพบด้วยตนเอง เป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับคน ๆ นั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...