วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พัฒนาจิตสาธารณะด้วยงานบริการสังคมแบบฮาร์วาร์ด ตอนที่ 1/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ฮาร์วาร์ดให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาจิตสาธารณะของนักศึกษา คณาจารย์ และพนักงานในมหาวิทยาลัยผ่านช่องทางต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยได้พยายามสอดแทรกและเชื่อมโยงเรื่องการบริการสังคมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอน การทำวิจัย การพัฒนาแนวทางการแก้ปัญหาในระดับนโยบาย ตลอดจนการจัดให้มีบริการชุมชนและสังคมโดยตรง และการจัดกิจกรรมพิเศษประจำปีอื่น ๆ

งานบริการสังคมและชุมชนของฮาร์วาร์ดในแต่ละปี จะมีนักศึกษาที่เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครทำงานเพื่อสังคมและชุมชนในบริเวณพื้นที่เมืองบอสตันจำนวนมาก นับเป็นคะแนนรวมเวลาสะสมในแต่ละปีกว่า 900,000 ชั่วโมงในหนึ่งปี ในขณะที่มีนักเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาบริเวณพื้นที่ Greater Boston ที่เข้ามามีส่วนร่วมในหลักสูตรการเรียนการสอนของฮาร์วาร์ดเกือบหมื่นคน ตัวอย่างกิจกรรมหรืองานบริการสังคมที่ฮาร์วาร์ดได้ดำเนินการผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม ซึ่งมีส่วนช่วยส่งเสริมและพัฒนาจิตสาธารณะให้กับนักศึกษา คณาจารย์ และพนักงานในมหาวิทยาลัย อาทิ

สัปดาห์เพื่อการบริการสังคม (Public service week) ในช่วงระหว่างวันที่ 19 – 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้ฮาร์วาร์ดจัดให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจทุกวันตลอดสัปดาห์ อาทิ การเปิดรับบริจาคอาหารแห้งเพื่อนำไปบริจาคให้กับธนาคารอาหาร Greater Boston โดยกิจกรรมดังกล่าวนี้ฮาร์วาร์ดได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนเรื่อยไปจนกระทั่งถึงสิ้นปีการศึกษา ตลอดจนการจัดกิจกรรมรักการอ่านและการเรียนรู้ให้กับกลุ่มเด็ก โดยมหาวิทยาลัยได้เชิญชวนนักศึกษา คณาจารย์ และพนักงานที่สนใจ เข้าไปมีส่วนร่วมในการอ่านหนังสือให้กับเด็กที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เมืองบอสตันและเมืองเคมบริดจ์ในช่วงเวลากลางวัน เป็นต้น

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...