วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พัฒนาจิตสาธารณะด้วยงานบริการสังคมแบบฮาร์วาร์ด ตอนที่ 3/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

การจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ควรมีบทบาทส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาได้แสดงออกในการทำดีในการทำเพื่อผู้อื่นหรือสังคม เนื่องด้วยวัยนี้ เป็นวัยที่พร้อมจะแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความเป็นตัวของตัวเอง อีกทั้งมหาวิทยาลัยเองนับเป็นแหล่งที่มีความพร้อมในการจัดกิจกรรม และเป็นที่รวมตัวของผู้เรียนที่มีการศึกษาในระดับสูง การจัดระบบการให้ผู้เรียนได้แสดงออกในลักษณะของการมีจิตสาธารณะจึงเป็นประเด็นที่มหาวิทยาลัยควรให้ความสำคัญ และให้การสนับสนุน

กว่า 15 ปีที่ผ่านมา ผมได้เสนอแนวคิด ให้มหาวิทยาลัยทุกแห่ง จัดทำ “หน่วยกิตทำดี” คือ กำหนดให้ผู้เรียนทุกคนหากจะจบการศึกษาได้ จะต้องผ่านหน่วยกิตทำดี โดยให้นักศึกษาจัดทำโครงการสาธารณะ หรืองานอาสาสมัครต่าง ๆ โดยมหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนและมีระบบการดูแลอย่างเป็นระบบ ตัวอย่างหนึ่งที่ผมได้มีโครงการเข้าร่วมกับมหาวิทยาลัยในการให้นักศึกษาร่วมทำดี คือ การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำดีร่วมกับ “กองทุนเวลาเพื่อสังคม” ซึ่งผมเป็นประธาน ในการให้ทุกคนมีส่วนบริจาคเวลาในการทำดีเพื่อผู้อื่น ซึ่งมีนักศึกษาทั้งจากในประเทศไทยและจากต่างประเทศเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยควรจัดทำ ใบเกรดระบุ “หน่วยกิตทำดี” เมื่อจบจากมหาวิทยาลัย โดยให้ใส่โครงการที่นักศึกษาทำดีหรือเข้าร่วมไว้ เพื่อให้สถานประกอบการ/หน่วยงานพิจารณารับเข้าทำงาน และการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...